CWS Blog

Tổng hợp các bài viết về kiến thức kinh doanh online và tin công nghệ.

Sitelink Là gì? Lợi ích của Sitelink trong SEO website

  • 09:02 26/06/2019

Trên bảng kết quả tìm kiếm của Google, một website có thể có từ 4 đến 6 sitelink: tối đa 4 sitelink đối với kết quả tìm kiếm có trả phí (google adword) và tối đa 6 sitelink đối với bảng kết quả tìm kiếm tự nhiên. Với số lượng sitelink như vậy, website hoàn toàn có thể áp đảo đối thủ trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

– 1: Các kết quả tìm kiếm chính
– 2: Liên kết trang web

Làm thế nào để website của bạn có Sitelink

Sitelink được tạo một cách tự động bằng một thuật toán của Google sau khi công cụ tìm kiếm này phân tích cấu trúc liên kết của trang web và luồng hành vi người dùng trên site để tìm ra lối đi tắt tốt nhất tiết kiệm thời gian truy cập cho người dùng công cụ tìm kiếm và cho phép họ nhanh chóng tìm thấy những thông tin mà họ đang tìm kiếm.

Việc sitelink có thể xuất hiện hay không còn tùy thuộc vào đánh giá của Google về website. Và công cụ tìm kiếm này sẽ chỉ hiển thị sitelinks trên bảng kết quả tìm kiếm nếu Google cho rằng chúng sẽ hữu ích đối với người dùng. Nếu cấu trúc của website không đủ rõ ràng hoặc phù hợp với các thuật toán của công cụ này hoặc tất cả các liên kết trên trang không có độ liên quan nhất định với truy vấn tìm kiếm của người dùng, sitelink sẽ không được hiển thị.

Vì vậy, không có một tác động nào từ phía nhà quản trị web có thể ảnh hưởng ngay lập tức đến việc hiển thị sitelink. Và cũng không có một tác động nào có thể đảm bảo chắc chắn gây ảnh hưởng đến thuật toán đánh giá website của Google. Tuy nhiên, những việc  làm dưới đây có thể giúp can thiệp tốt đến quyết định của Google trong việc có hiển thị sitelink hay không, cụ thể:

  • Tạo một trang web với một hệ thống phân cấp rõ ràng, tạo thuận lợi tốt nhất cho các crawler có thể thu thập thông tin trên site.
  • Cung cấp một sitemap cho người dùng cùng các liên kết trỏ đến những phần quan trọng trên site.
  • Tạo những nội dung thực sự hữu ích  và chất lượng, cùng thông tin phong phú
  • Sử dụng văn bản thay cho việc dùng hình ảnh để biểu thị các liên kết
  • Đảm bảo thẻ tiêu đề cùng các alt text có tính mô tả tốt và chính xác, không trùng lặp.
  • Kiểm tra các liên kết gãy trên trang
  • Sử dụng các anchor text và alt text giàu thông tin và có liên quan cho các liên kết nội bộ trên trang
  • Bao gồm các trang quan trọng nhất trên site trong menu chính
  • Sử dụng Breadcrumbs và đánh dấu chúng bằng Schema.org

Lợi ích sitelink đem lại cho SEO

Như chúng ta có thể thấy qua hình trên , sitelink có thể đem lại một sự choáng ngợp về thông tin đối với người dùng. Hãy tưởng tượng, khi người dùng tìm kiếm một thương hiệu cá nhân hoặc công ty, kết quả tìm kiếm của website hiện ra với độ lớn áp đảo tất cả đối thủ còn lại, che phủ toàn bộ phần đầu của trang nhất bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Với sự áp đảo như vậy, nhà đầu tư SEO đã có thể biến một trang kết quả tìm kiếm của Google gần như thành một trang cá nhân riêng cho thương hiệu của công ty hoặc một tổ chức của bản thân.

Hơn nữa, càng nhiều sitelink xuất hiện, càng nhiều thông tin quan trọng của website được gửi nhiều hơn đến với người dùng. Như vậy, sitelink không chỉ giúp gia tăng độ uy tín của website  đối với người dùng, mà những liên kết này còn giúp người dùng tìm thấy nhanh nhất những thông tin hoặc liên kết mà họ cần trên website. Vì vậy, công cụ này không chỉ giúp ích rất tốt cho công việc SEO, mà còn đen lại lợi ích to lớn trong việc quảng bá thương hiệu và marketing online nói chung.

Như vậy, sitelink là một hệ thống các liên kết được thêm tự động bởi Google. Hơn nữa, số lượng của site link lại có giới hạn (tối đa 6 đường dẫn). Vì thế, sẽ có khả năng những liên kết có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn không được Google đưa lên thành sitelink. Vậy làm thế nào để xóa những sitelink không mong muốn?

Nếu một URL trong hệ thống sitelink không phù hợp hoặc không chính xác, các nhà đầu tư SEO có thể giảm hạng nó bằng một công cụ Demote sitelink – Giảm thứ hạng sitelink (truy cập công cụ này tại đây). Việc giảm thứ hạng một URL cho một sitelink sẽ thông báo cho Google biết rằng url này không phải là một đề cử tốt để trở thành một sitelink và yêu cầu công cụ này giảm hạng nó.

Tuy nhiên, việc Demote sitelink không đảm bảo rằng các URL bị giáng cấp sẽ không bao giờ xuất hiện trên hệ thống sitelink nữa. Việc có xuất hiện hay không còn phụ thuộc khá nhiều vào các liên kết khác trên site.

Hướng dẫn Demote sitelink Url1. Trong bảng điều khiển của trang chủ Search Console, nhấp vào trang web cần  thay đổi.
2. Trong mục Giao diện tìm kiếm, chọn Các liên kết trang web.
3. Trong ô “Đối với kết quả tìm kiếm này:” nhà đầu tư SEO cần điền url sẽ xuất  hiện khi người dùng tìm kiếm – url cần thay đổi sitelink xuất hiện ở dưới.
4. Trong ô “Giảm hạng URL liên kết trang web này:” chọn url cần giảm hạng.

 

Sẽ phải mất một khoảng thời gian nhất định để Google có thể cập nhật các thay đổi  giảm hạng hoặc hủy giảm hạng cho một sitelink. Nhà đầu tư SEO có thể giảm tối đa 100 url và sẽ có hiệu quả trong vòng 90 ngày từ ngày thay đổi gần nhất.

G

Gọi ngay