CWS Blog

Tổng hợp các bài viết về kiến thức kinh doanh online và tin công nghệ.

Những kinh nghiệm sống còn khi kinh doanh bất động sản

  • 16:14 27/09/2017

Trong bài viết này, hãy cùng CWS đi tìm hiểu những gì đang diễn ra xung quanh thị trường bất động sản và chúng ta cần rút ra những bài học kinh nghiệm gì để kinh doanh bất động sản không bao giờ trượt ngã.

1. Đánh giá thật ký dự án bất động sản định đầu tư
Càng đánh giá chi tiết bạn càng loại bỏ được nhiều rủi ro gặp phải. Để đánh giá một dự án bất động sản, hãy bắt đầu từ vị trí, sau đó đến tham khảo giá và cuối cùng là tìm hiểu kỹ tính pháp lý của dự án này.

Định lượng giá trị dự án bất động sản

Việc đánh giá chính xác giá trị của dự án bất động sản là một việc hết sức quan trọng, vì chỉ khi lựa chọn một dự án bất động sản có vị trí tốt bạn mới có cơ hội dễ sinh lời, hoặc dự án không bao giờ bị đóng bang. Theo kinh nghiệm từ những chuyên gian bất động sản chúng ta chỉ nên chọn những dự án không cách khu vực đô thị quá 10km, và bắt buộc nên tìm những khu có hạ tầng xã hội tốt như gần bệnh viện, trường học, các trung tâm thương mại, công viên, các dịch vụ công cộng… Đây sẽ là những điểm cưc kỳ thu hút những người đi mua/thuê nhà ở, và ngay cả khi nhu cầu thị trường đi xuống, bạn vẫn có thể bán được dự án để thu hồi vốn.

Một điểm nữa là cần tìm hiểu sâu sắc không gian sống ở khu vực bạn đầu tư, lịch sử căn hộ, cộng đồng dân cư xung quanh, các định vụ có thuận tiện, yếu tố phong thủy như thế nào… Càng chi tiết, càng cụ thể bao nhiêu càng tốt cho bạn.

Kinh nghiệm kinh doanh bất động sản thành công

Còn nhớ giai đoạn những năm 2008 – 2010, khi giá nhà đất tặng mạnh, đặc biệt là các khu vực như Sóc Sơn, Ba Vì, Mê Linh, Hà Đông, Từ Liêm…đã thu hút không ít các nhà đầu tư hùn vốn, nhưng đến khi cơn sốt nhà đất giảm nhiệt thì một số dự án đã trở thành mồ chôn vốn của khá nhiều người. Những dự án Từ Liêm, Hà Đông tuy cũng lao đao khi thị trường bão hòa, nhưng nhờ sở hữu vị trí đắc địa nên vẫn giao dịch tốt.

Khi đầu tư kinh doanh bất động sản, bạn cần thăm dò và nắm bắt giá thị trường rõ ràng, điều này sẽ tránh khỏi việc mua “hớ” dẫn đến đầu tư thua lỗ. Nhiều người thường chỉ suy nghĩ đơn giản, cứ mua về và chờ thời gian giá sẽ tự tăng lên, nhưng chính bản thân họ cũng không biết bao giờ mới tăng. Vậy nên cần phải biết mặt bảng giá chung của khu vực bất động sản định đầu tư và cố gắng tìm kiếm những dự án có giá thấp hơn giá sàn, điều này sẽ giúp bạn sinh lời ngay lập tức.

Tìm hiểu kỹ tính pháp lý

Vì sao cần tìm hiểu kỹ tính pháp lý của khu vực bạn đầu tư? Điều này sẽ tránh được hàng tá các rủi ro về sau: Sổ đỏ không hợp lệ, mảnh đất bạn đầu tư đang trong diện chanh trấp/diện quy hoạch, hoặc đang nợ thuế… Kinh doanh bất động sản mà làm ăn léng phéng qua nhưng lần thỏa thuận mồm, những lời hứa hẹn khi giao dịch là rất nguy hiểm, bất kể đối tác đang làm việc với bạn là ai đi chăng nữa cũng cần tỉnh táo, viết văn bản rõ rang và có chữ ký hợp pháp của cả 2 bên để phòng tránh mọi khúc mắc sau này.

2. Kinh doanh bất động sản như thế nào?
Ở 2 bước trên bạn đã có thể tìm hiểu rõ ràng lịch sử, định giá căn hộ mà mình mua. Vậy khi mua được rồi thì bán thế nào đây, bạn sẽ tìm kiếm khách hàng ở đâu? Ngành nghề kinh doanh nào cũng vậy, chúng ta đều có nguồn khách hàng rất đa dạng, nếu biết cách khai thác đúng kênh. Dưới đây là những kênh tìm kiếm khách hàng mà bạn có thể áp dụng:

Đăng tin rao bán bất động sản trên những trang rao vặt

Có rất nhiều trang đăng tin bất động sản, từ miễn phí đến mất phí để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, bạn nên sang lọc và chọn khoảng 20 group tốt nhất để sử dụng. Cách sang lọc như sau: Bạn thực hiện gõ 1 cụm từ khóa bất kỳ có liên quan đến bất động sản (Ví dụ như ‘bán Vinhome Liễu Giai’) lên Google. Những kết quả nào đang hiện đầu tiên thì đó là những website rao vặt SEO tốt, chúng ta chỉ cần lưu lại và lần lượt đăng ký tài khoản đăng tin. Chú ý nên đăng tin đúng chuyên mục, và đều đặn hàng ngày.

Chạy quảng cáo

Thông thường chạy quảng cáo bất động sản mọi người hay chọn Google Ads. Nếu có chi phí và muốn chủ động tìm kiếm khách hàng bạn có thể áp dụng phương pháp này. Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm với nó thì rất khó để bạn tạo nên một chiến dịch quảng cáo thành công. Lúc này bạn có thể nhờ sự tư vấn, hỗ trợ từ các chuyên gia quảng cáo Google, họ sẽ giúp bạn có được một chiến dịch thu về nhiều khách hàng tiềm năng nhất.

Để chạy quảng cáo một dự án, nhất định bạn cần thiết kế trang web bất động sản, với hình ảnh khu dự án bắt mắt, làm nổi bật được các tiện ích đi kèm, chính sách hấp dẫn… sẽ giúp thu hút người mua hơn nhiều.

Tiếp thị truyền thống

Sử dụng các hình thức như phát tờ rơi, quảng cáo tại các khu trung tâm thương mại,những khu vực văn phòng, hay khu dân cư đông đúc. Cố gắng tạo nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn giúp kích cầu người mua và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.

Nếu kinh doanh bất động sản là nghề của bạn thì nhất thiết cần phải có một website bất động sản cho riêng mình. Vì sao lại vậy? Bất kể một dự án nào khi mở bán bạn cũng cần có thông tin rõ ràng về nó, bao gồm: Các tiện ích căn hộ, hình ảnh chi tiết khu dự án… Và để làm SEO, hay chạy quảng cáo nhất định bạn cũng cần phải có một website

Chọn dự án có lối vào thông thoáng

Kinh doanh bất động sản nên chọn dự án nhà xấu nhưng đường đẹp kèm theo hạ tầng ổn, hay chọn dự án có nhà đẹp mà đường vòng vèo hay hẻm nhỏ, xa dân cư lẫn các công trình công cộng như trường học, bệnh viện, chợ,…? Bạn chọn mua ngôi nhà nào? Nếu là một người kinh doanh bất động sản chuyên nghiệp họ sẽ chọn phương án 1.

Kể cả bạn không phải là một dân buôn bán bất động sản chính hiệu thì khi mua nhà bạn vẫn nên chú ý tới vị trí ngôi nhà và cơ sở hạ tầng gần đó. Chẳng ai chắc chắn sẽ ở một nơi tới suốt đời nếu tìm được một nơi ở tốt hơn cả. Khi đó chính vị trí mặt tiền sẽ là là bảo chứng giúp căn nhà của bạn không bị mất giá. Nhà xấu thì khách có thể sửa sang lại, nhưng đường xấu thì chịu thua, có chăng chỉ là mua nhà mới mà thôi!

Thay vì mua nhà mới có thể đầu tư mua nhà cũ

Sau mặt tiền thì nhà cũ chính là kinh nghiệm kinh doanh bất động sản cần ghi nhớ thứ hai. Vì sao nên chọn một ngôi nhà cũ?

Thứ nhất giá rẻ hơn
Thứ hai là bạn có thể cải tạo lại dự án bất động sản này theo ý thích của mình nếu muốn mà chi phí vẫn nhẹ nhàng hơn nếu mua nhà mới.
Thứ ba bạn có thể yên chí hơn về hệ thống nước thải, vệ sinh, gạch ốp,…
Chỉ với mẹo nhỏ này những dân buôn bán nhà đất chuyên nghiệp thu về khoản lời không hề nhỏ chút nào. Nếu những ai đang có nhu cầu mua nhà ở thực sự thì nên cân nhắc tìm hiểu kỹ, không nên mua những ngôi nhà mới được cải tạo lại, vì toàn bộ các khoản chi sửa sang đó sẽ được cộng dồn vào giá bán.

Ưu tiên đầu tư các dự án cần bán gấp

Đây đương nhiên là cơ hội mà thượng đế dành tặng cho bạn rồi. Ví dụ sẽ có những người cần tiền gấp để trả nợ ngân hàng, hoặc giải quyết các việc cá nhân, ốm đau,… Họ sẽ rất cần tiền, nên bạn hãy tận dụng lợi thế này để đàm phán một mức giá tốt nhất có thể cho mình.

Nếu ưng ngôi nhà đó, bạn hãy làm mọi cách để thương lượng được mức giá hợp lý nhất. Vậy làm thế nào để hoàn thành nhiệm vụ này? Kinh nghiêm kinh doanh bất động sản đã chỉ ra rằng chỉ khi bạn có bề dày về vị trí ngôi nhà lẫn việc nắm bắt tâm lý trong khi đàm phán, đưa ra quyết định nhanh, dứt khoát thì mới có thể mua được nhà giá tốt.

Trong khi thương lượng, bạn cũng hãy chú ý tới tâm lý chủ nhà. Vì họ đang cần bán nhà gấp để lấy tiền, nên bạn cứ áp dụng chiêu “lửng lơ con cá vàng”, không vội cũng cũng chẳng chậm, lấp lửng không đề xuất giá vội,… Khi đó người bán sẽ càng sốt sắng hơn mà hạ thấp giá, bạn sẽ mua được giá hời nhanh chóng mà chẳng hề tốn công!

Xem toàn khu thay vì 1 căn nhất định

Khi xem nhà hay một dự án bất động sản bất kỳ nên nhớ phải xem toàn khu, nếu xem được cả những khu lân cận thì càng tốt chứ không xem riêng ngôi nhà đó. Bạn hãy so sánh xem cùng một căn nhà như vậy trong cùng khu vực, khác khu sẽ có giá như thế nào, có ưu nhược điểm gì để tìm ra căn chất lượng với giá tốt nhất.

Vui vẻ và khéo léo

Nếu bên bán có thiện chí bán thì bên mua là bạn cũng nên có thiện chí mua thật. Khi họ đã hạ giá bạn cũng nên xem xét nếu hợp lý thì chốt luôn không nên kéo dài tránh mất thời gian mà không được việc.

Còn nếu người bán chưa cần bán gấp, bạn hãy tìm hiểu xem nguyên nhân ở đâu, hoặc xem ngôi nhà đó có nhược điểm nào “chê” một cách tế nhị, khéo léo để vừa không mất lòng mà khiến họ chột dạ hạ giá bán xuống. Đó là toàn bộ những kinh nghiệm kinh doanh bất động sản sơ bộ mà bạn cần nắm được khi bước chân vào thị trường này.

G

Gọi ngay